Bỏ túi mẹo vệ sinh quây cũi cho bé đơn giản và nhanh chóng

Đăng ngày 15/06/2024 lúc: 14:07

Vệ sinh quây cũi cho bé trong quá trình sử dụng là một trong những công việc vô cùng quan trọng bởi môi trường sạch sẽ và gọn gàng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động đến việc giáo dục trẻ sau này. Với đặc điểm khá lớn và cồng kềnh, nhiều ba mẹ tỏ ra ái ngại khi phải mang quây cũi của bé đến các cơ sở vệ sinh chuyên dụng, thay vào đó là lựa chọn tự vệ sinh ngay tại nhà. Trong bài viết này, Shop Mẹ Cá sẽ mách cho bạn một số mẹo vệ sinh quây cũi cho bé cực đơn giản và sạch như mới, mời bạn đọc cùng theo dõi!

Vì sao nên vệ sinh quây cũi cho bé?

Đồ dùng cho bé nói chung và quây cũi cho bé nói riêng cần phải được vệ sinh thường xuyên bởi một số lý do sau:

  • Bảo vệ sức khỏe cho bé: Hệ miễn dịch của trẻ còn khá non nớt nên đôi khi chỉ 1 tác nhân nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như an toàn của bé. Quây cũi sau 1 thời gian sử dụng sẽ xuất hiện bụi bẩn, nấm mốc ẩn chứa nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Mặt khác, trẻ nhỏ thường có thói quen tiếp xúc với quây cũi không chỉ bằng tay chân mà còn cả bằng miệng như cắn, liếm, ngậm,…nên nguy cơ bị vi khuẩn tấn công là rất lớn.
  • Tạo cảm giác thoải mái: Vệ sinh quây cũi và các vật dụng trong quây thường xuyên cũng giúp tạo cảm giác thông thoáng, thoải mái và hạn chế mùi khó chịu, mang lại cho bé không gian vui chơi hứng khởi nhất.
  • Tạo thói quen tốt từ sớm: Thói quen giữ gìn vệ sinh sẽ ảnh hưởng tích cực đến sự tính cách và nhận thức của trẻ. Khi bé được lớn lên trong một môi trường sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp, bé cũng sẽ dễ dàng học và duy trì thói quen này trong tương lai.
  • Giữ cho sản phẩm mới lâu: Một trong những lợi ích dễ dàng nhìn thấy nhất khi vệ sinh quây cũi chính là giúp cho sản phẩm mới lâu, duy trì được màu sắc nguyên bản và tuổi thọ được kéo dài hơn. Một chiếc quây cũi sạch đẹp, sáng bóng đặt ở bất cứ không gian nào cũng khiến cho gia chủ cảm thấy tự tin hơn.
Vì sao nên vệ sinh quây cũi cho bé?
Vì sao nên vệ sinh quây cũi cho bé?

Nhìn chung, việc vệ sinh quây cũi cho bé hay bất cứ 1 loại đồ dùng nào sử dụng cho bé 1 cách thường xuyên và cẩn thận là điều vô cùng cần thiết. Đây được coi là tiêu chí quan trọng hàng đầu trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh đến khi bé đủ nhận thức để tự bảo vệ bản thân mình.

Một số lưu ý quan trọng khi vệ sinh quây cũi cho bé

Thời gian vệ sinh

Thông thường, ba mẹ nên vệ sinh quây cũi của bé 1 lần/tuần. Tuy nhiên, ba mẹ hoàn toàn có thể vệ sinh trước thời điểm đó nếu cảm thấy quây có mùi khó chịu hoặc có những vết bẩn cần được xử lý ngay. Bạn cũng có thể linh hoạt tần suất vệ sinh theo mức độ sử dụng quây thường xuyên của gia đình, ví dụ 10 ngày 1 lần nếu trẻ ít sử dụng.

Dùng thảm hoặc miếng lót chuyên dụng

Trẻ ăn uống và chơi đùa hàng ngày không thể tránh khỏi tình trạng đồ ăn – uống bị vương vãi, thậm chí là đi vệ sinh ngay trong quây. Để tránh phải tháo lắp, di chuyển và vệ sinh quây quá nhiều lần, ba mẹ nên sử dụng thảm hoặc các miếng lót chuyên dụng đặt vào trong quây. Khi thức ăn rơi rớt hoặc bé tè, bạn chỉ cần thay thảm và tấm lót là xong mà không cần phải vệ sinh cả bộ quây gây tốn thời gian và công sức.

Dùng thảm hoặc miếng lót trong quây để thuận tiện cho việc vệ sinh
Dùng thảm hoặc miếng lót trong quây để thuận tiện cho việc vệ sinh

Vệ sinh các phụ kiện đi kèm

Đừng quên vệ sinh các loại đồ chơi, phụ kiện đi kèm, chăn gối, thảm,…có trong quây một cách thường xuyên mỗi khi vệ sinh quây cũi bởi chúng cũng là hững món đồ được sử dụng hàng ngày và có khả năng bám khuẩn cao. Đặc biệt, trẻ rất thường hay có thói quen đưa các loại đồ chơi vào miệng. Chăn gối sạch sẽ cũng giúp các bé cảm thấy thoải mái khi chơi đùa và có 1 giấc ngủ ngon, hạn chế tình trạng kích ứng, mẩn ngứa trên da.

Ba mẹ đừng quên vệ sinh các phụ kiện, đồ chơi, thảm đi kèm quây
Ba mẹ đừng quên vệ sinh các phụ kiện, đồ chơi, thảm đi kèm quây

Kiểm tra chất lượng quây

Khi vệ sinh quây cũi cho bé, ba mẹ nên kết hợp song song với việc kiểm tra quây định kỳ để đảm bảo độ chắc chắn của các tấm quây, ốc chốt, độ bám của đế cũng như các miếng nối. Điều này giúp cải thiện độ bền, tuổi thọ của quây cũi cũng như đảm bảo an toàn cho các bé trong quá trình sử dụng.

Hướng dẫn cách vệ sinh quây cũi cho bé đơn giản ngay tại nhà

Phần lớn quây cũi cho bé hiện nay được làm từ chất liệu nhựa. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số sản phẩm được làm từ các loại chất liệu khác như vải, gỗ hoặc được kết hợp với các thiết bị dùng pin điện tử. Với mỗi loại sản phẩm sẽ có những lưu ý về cách vệ sinh khác nhau. 

Vệ sinh quây cũi nhựa

Với quây cũi nhựa, ba mẹ có thể tháo rời các tấm quây, miếng nối, ốc chốt,…để việc vệ sinh được tỉ mỉ và dễ dàng hơn. Dùng khăn ẩm lau kỹ để loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt, sau đó lau tiếp với khăn ẩm đã được thấm dung dịch bao gồm nước ấm và chất tẩy rửa. Vệ sinh sạch sẽ từng món phụ kiện trước khi mang đi sấy hoặc phơi khô. Ba mẹ lưu ý rửa quây nhiều lần với nước sạch để đảm bảo không còn chất tẩy rửa sót lại trên quây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Sử dụng khăn và dung dịch tẩy rửa để loại bỏ các vết bẩn cứng đầu trên quây cũi nhựa
Sử dụng khăn và dung dịch tẩy rửa để loại bỏ các vết bẩn cứng đầu trên quây cũi nhựa

Vệ sinh quây cũi gỗ

Đối với quây cũi gỗ thường không có thiết kế tháo lắp nên ba mẹ phải giữ nguyên cấu trúc rồi tiến hành vệ sinh. Quy trình làm sạch bằng khăn ẩm cùng tương tự với cách làm sạch quây cũi nhựa. Tuy nhiên, với chất liệu gỗ, bạn không nên ngâm chúng quá lâu trong nước sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của sản phẩm và bong tróc lớp sơn phủ bên ngoài. 

Đối với quây cũi gỗ thường không có thiết kế tháo lắp nên ba mẹ phải giữ nguyên cấu trúc rồi tiến hành vệ sinh
Đối với quây cũi gỗ thường không có thiết kế tháo lắp nên ba mẹ phải giữ nguyên cấu trúc rồi tiến hành vệ sinh

Ngoài ra, cần hạn chế phơi quây cũi gỗ dưới ánh nắng và nhiệt độ cao trong thời gian dài, điều này sẽ khiến các ván gỗ bị cong vênh, ảnh hưởng đến tuổi thọ của sản phẩm. Một mẹo nhỏ là bạn có thể sử dụng dấm, muối hạt và baking soda, hòa tan với nước ấm rồi cọ rửa trực tiếp lên quây gỗ nếu không muốn sử dụng nhiều hóa chất tẩy rửa. 

Vệ sinh quây cũi vải

Nếu gia đình bạn đang sử dụng quây cũi vải thì có thể tham khảo hướng dẫn vệ sinh theo 3 bước đơn giản sau đây:

  • Bước 1: Tháo rời phần vải và phần khung quây để dễ dàng vệ sinh
  • Bước 2: Phần khung, bạn tiến hành lau chùi, cọ rửa và phơi khô tương tự với các loại quây cũi khác
  • Bước 3: Phần khung vải bạn có thể giặt tay hoặc cho vào máy giặt để giặt sạch. Sau khi phơi khô sẽ tiến hành lắp lại vào khung như trạng thái ban đầu.
Tháo rời phần vải và phần khung quây để dễ dàng vệ sinh
Tháo rời phần vải và phần khung quây để dễ dàng vệ sinh

Vệ sinh các thiết bị có pin

Một số mẫu quây cũi nhựa hiện nay được trang bị máy phát nhạc hoặc đồ chơi cho bé chạy bằng pin. Các sản phẩm này nếu bị ngấm nước sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hoặc bị hỏng hóc nên khi vệ sinh, ba mẹ chú ý chỉ sử dụng cọ-chổi nhỏ quét hết bụi bẩn rồi dùng khăn ẩm lau sạch bên ngoài.

Sau khi tham khảo bài viết này, chắc hẳn nhiều gia đình sẽ cảm thấy vô cùng hữu ích và bắt tay vào việc vệ sinh quây cũi cho bé ngay lập tức. Hãy nhớ rằng, việc giữ cho các món đồ dùng, đồ chơi của trẻ luôn sạch sẽ là yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình chăm sóc và nuôi dạy bé yêu một cách toàn diện. Cảm ơn và hẹn gặp lại!

Chưa có bình luận nào !!!